Skip to Content

กฎกระทรวง ฉบับที่ 356 (พ.ศ. 2563) เงินชดเชยตามมาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอิเล็กทรอ

กฎกระทรวง

ฉบับที่ 356 (พ.ศ. 2563)

ออกตามความในประมวลรัษฎากร

ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

ว่าอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 20) พ.ศ. 2513 และมาตรา 42 (17)แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 10)พ.ศ. 2496 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

กำหนดให้เงินได้ที่เป็นเงินชดเชยที่ผู้มีเงินได้ได้รับตามมาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่ม อันเนื่องมาจากการซื้อสินค้าหรือรับบริการในราชอาณาจักรด้วยบัตรเดบิตหรือภาพรหัสคิวอาร์ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 จากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มซึ่งได้นำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มจากการซื้อสินค้าและบริการดังกล่าวด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่กรมสรรพากรเป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ ทั้งนี้ สำหรับเงินชดเชยเท่าจำนวนที่ได้รับแต่ไม่เกินหนึ่งพันบาท

ให้ไว้ ณ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

อุตตม สาวนายน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง


หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่เป็นการสมควรกำหนดให้เงินได้ที่เป็นเงินชดเชยที่ผู้มีเงินได้ได้รับเนื่องจากการชำระเงินด้วยบัตรเดบิตหรือภาพรหัสคิวอาร์ เพื่อซื้อสินค้าหรือรับบริการในราชอาณาจักรจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่กำหนดขึ้นเพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้(เล่ม 137 ตอนที่ 14 ก ราชกิจจานุเบกษา 21 กุมภาพันธ์ 2563)

Get notified when new articles are added to the knowledge base.

Powered by PHPKB (Knowledge Base Software)