Skip to Content

กฎกระทรวง ฉบับที่ 376 (พ.ศ. 2564) การขอคืนภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับดอกเบี้ยที่ได้จากพันธบัตรออมทรัพย์ที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ออก

กฎกระทรวง

ฉบับที่ 376 (พ.ศ. 2564)

ออกตามความในประมวลรัษฎากร

ว่าด้วยการขอคืนภาษีเงินได้หัก

ณ ที่จ่าย ด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์

สำหรับดอกเบี้ยที่ได้จากพันธบัตรออมทรัพย์ที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ออก

 

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 3 โสฬส แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 53) พ.ศ. 2564 และมาตรา 4 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 20) พ.ศ. 2513 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้บุคคลซึ่งถูกหักภาษีเงินได้ไว้ ณ ที่จ่าย และประสงค์ยื่นคำร้องขอคืนตามมาตรา 63 สำหรับดอกเบี้ยที่ได้จากพันธบัตรออมทรัพย์ที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ออกเฉพาะส่วนที่เกิดขึ้นก่อนการเป็นผู้ทรงพันธบัตรออมทรัพย์ของบุคคลนั้น ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่มีการหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 (2) แห่งประมวลรัษฎากร จากดอกเบี้ยดังกล่าวทั้งจำนวนไว้แล้ว สามารถยื่นคำร้องขอคืนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสถาบันการเงินที่ได้มีความตกลงเกี่ยวกับการพัฒนาระบบการขอคืนภาษีอากรผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ไว้กับกรมสรรพากรแล้วได้ โดยต้องแต่งตั้งสถาบันการเงินดังกล่าวเป็นตัวแทนของตนในการยื่นคำร้องขอคืนต่อกรมสรรพากร

ข้อ 2 การยื่นคำร้องขอคืนตามข้อ 1 ให้ถือว่าเสร็จสมบูรณ์เมื่อกรมสรรพากรได้รับข้อมูลการยื่นคำร้องขอคืนจากสถาบันการเงินครบถ้วน

 

ให้ไว้ ณ วันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2564

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่ปัจจุบันการซื้อขายพันธบัตรออมทรัพย์ที่ออกโดยกระทรวงการคลังดำเนินการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์และซื้อขายผ่านตลาดรองได้ ซึ่งมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย ในส่วนของดอกเบี้ยที่ได้จากพันธบัตร ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการซื้อขายพันธบัตรดังกล่าวและเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินการขอคืนภาษีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ สมควรกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอคืนภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ด้วยกระบวนการทางอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับดอกเบี้ยที่ได้รับจากพันธบัตรออมทรัพย์ที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ออก เฉพาะส่วนที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

Get notified when new articles are added to the knowledge base.

Powered by PHPKB (Knowledge Base Software)