Skip to Content

พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 590) พ.ศ. 2558 ยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ ให้แก่โรงเรียนในระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน

พระราชกฤษฎีกา

ออกตามความในประมวลรัษฎากร

ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 590)

พ.ศ. 2558

                   

ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร.

ให้ไว้ ณ วันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เป็นปีที่ 70 ในรัชกาลปัจจุบัน

  

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

 

โดยที่เป็นการสมควรยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ บางกรณี

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 และมาตรา 3 (1) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2496 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

 

มาตรา 1  พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า “พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 590) พ.ศ. 2558”

 

มาตรา 2  พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

มาตรา 3  ให้ยกเว้นภาษีเงินได้ตามส่วน 2 และส่วน 3 หมวด 3 ภาษีมูลค่าเพิ่มตามหมวด 4 ภาษีธุรกิจเฉพาะตามหมวด 5 และอากรแสตมป์ตามหมวด 6 ในลักษณะ 2 แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่ผู้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนเอกชน สำหรับเงินได้ รายรับ และสำหรับการกระทำตราสารอันเนื่องมาจากการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในที่ดิน ให้แก่โรงเรียนในระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน เพื่อประโยชน์ในการจัดการศึกษา โดยไม่มีค่าตอบแทน  ทั้งนี้ สำหรับการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป

ให้ยกเว้นภาษีเงินได้ตามส่วน 2 และส่วน 3 หมวด 3 ภาษีมูลค่าเพิ่มตามหมวด 4 ภาษีธุรกิจเฉพาะตามหมวด 5 และอากรแสตมป์ตามหมวด 6 ในลักษณะ 2 แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่ผู้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนเอกชน สำหรับเงินได้ รายรับ และสำหรับการกระทำตราสาร อันเนื่องมาจากการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นส่วนควบของที่ดิน รวมทั้งทรัพย์สินใด ๆ ที่ต้องใช้ในกิจการโรงเรียนให้แก่โรงเรียนในระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน เพื่อประโยชน์ในการจัดการศึกษา โดยไม่มีค่าตอบแทน  ทั้งนี้ สำหรับการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

 

มาตรา 4  ให้ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามหมวด 4 ภาษีธุรกิจเฉพาะตามหมวด 5 และอากรแสตมป์ตามหมวด 6 ในลักษณะ 2 แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่โรงเรียนในระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน สำหรับรายรับ และสำหรับการกระทำตราสาร อันเนื่องมาจากการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นส่วนควบของที่ดิน รวมทั้งทรัพย์สินใด ๆ ที่ต้องใช้ในกิจการโรงเรียน คืนให้แก่ผู้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนเอกชน เจ้าของเดิม หรือทายาท โดยไม่มีค่าตอบแทน เมื่อโรงเรียนในระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนเลิกใช้ประโยชน์ในที่ดินหรือเลิกกิจการ  ทั้งนี้ สำหรับการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

 

มาตรา 5  ให้ยกเว้นภาษีเงินได้ตามส่วน 2 และส่วน 3 หมวด 3 ภาษีธุรกิจเฉพาะตามหมวด 5 และอากรแสตมป์ตามหมวด 6 ในลักษณะ 2 แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่ผู้บริจาคที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นส่วนควบของที่ดินให้แก่โรงเรียนในระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนสำหรับเงินได้ รายรับ และสำหรับการกระทำตราสาร อันเนื่องมาจากการโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นส่วนควบของที่ดินให้แก่โรงเรียนในระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนเพื่อประโยชน์ในการจัดการศึกษา โดยผู้บริจาคต้องไม่นำต้นทุนของทรัพย์สินดังกล่าวมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษี ทั้งนี้ สำหรับการโอนกรรมสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

 

มาตรา 6  ให้ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะตามหมวด 5 และอากรแสตมป์ตามหมวด 6 ในลักษณะ 2 แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่โรงเรียนในระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน สำหรับรายรับและสำหรับการกระทำตราสาร อันเนื่องมาจากการโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นส่วนควบของที่ดินคืนให้แก่ผู้บริจาคหรือทายาท โดยไม่มีค่าตอบแทน เมื่อโรงเรียนในระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนเลิกใช้ประโยชน์ในที่ดินหรือเลิกกิจการ ทั้งนี้ สำหรับการโอนกรรมสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

 

มาตรา 7  ให้ยกเว้นภาษีเงินได้ตามส่วน 2 และส่วน 3 หมวด 3 ในลักษณะ 2 แห่งประมวลรัษฎากร ให้แก่ผู้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนเอกชน เจ้าของเดิม ผู้บริจาค หรือทายาท แล้วแต่กรณี สำหรับเงินได้อันเนื่องมาจากการรับโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นส่วนควบของที่ดิน รวมทั้งทรัพย์สินใด ๆ ที่ต้องใช้ในกิจการโรงเรียน จากโรงเรียนในระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน โดยไม่มีค่าตอบแทน ทั้งนี้ สำหรับการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

 

มาตรา 8  ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

 

 ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

  พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา

         นายกรัฐมนตรี

  

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------      

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่กฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนกำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์และภาษีอากรสำหรับการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นส่วนควบของที่ดิน รวมทั้งทรัพย์สินใด ๆ ที่จะต้องใช้ในกิจการโรงเรียน และการบริจาคที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นส่วนควบของที่ดินให้แก่โรงเรียนในระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน เพื่อประโยชน์ในการจัดการศึกษา รวมทั้งการโอนทรัพย์สินดังกล่าวคืนให้แก่ผู้ได้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนเอกชน เจ้าของเดิม ผู้บริจาค หรือทายาทเมื่อโรงเรียนในระบบเลิกใช้ประโยชน์ในที่ดินหรือเลิกกิจการ  จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

Get notified when new articles are added to the knowledge base.

Powered by PHPKB (Knowledge Base Software)