Skip to Content

พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 661) พ.ศ. 2561 การลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร สำหรับเงินได้จากการขายทองคำแท่งฯ และเงินชดเชยการเลื่อนการรับมอบหรือการส่งมอบทองคำแท่ง

พระราชกฤษฎีกา

ออกตามความในประมวลรัษฎากร

ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 661)

.ศ. 2561

 ----------------------------------

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

ให้ไว้ ณ วันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เป็นปีที่ 3 ในรัชกาลปัจจุบัน

 

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

โดยที่เป็นการสมควรลดอัตราและยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา บางกรณี

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 175 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา 3 (1) แห่งประมวลรัษฎากร  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2496 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า “พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 661) พ.ศ. 2561”

มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

มาตรา 3 ในพระราชกฤษฎีกานี้

“สัญญาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ทองคำแท่ง” หมายความว่า ทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์ร้อยละเก้าสิบเก้าจุดเก้าเก้า

มาตรา 4 ให้ผู้มีเงินได้ที่ได้รับเงินได้จากการขายทองคำแท่งตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งกระทำในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เฉพาะกรณีที่มีการโอนทองคำแท่งด้วยวิธีการโอนทางบัญชีจากผู้ขายไปยังผู้ซื้อ ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำเงินได้พึงประเมินนั้นมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ เมื่อถึงกำหนดยื่นรายการ หากเป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) ผู้มีเงินได้ยอมให้ผู้จ่ายเงินได้หักภาษี ณ ที่จ่ายตามมาตรา 50 (2) แห่งประมวลรัษฎากรในอัตราร้อยละสิบห้าของผลต่างระหว่างราคาขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีทองคำแท่งเป็นสินค้าอ้างอิงซึ่งกระทำในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับราคาทองคำแท่งสำหรับการส่งมอบทองคำแท่ง ณ วันที่แจ้งความประสงค์และได้จับคู่ส่งมอบทองคำแท่ง หรือราคาทองคำแท่งสำหรับการส่งมอบทองคำแท่ง ณ วันครบกำหนดอายุสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าว แล้วแต่กรณี และ

(2) ผู้มีเงินได้ไม่ขอรับเงินภาษีที่ถูกหักไว้นั้นคืนหรือไม่ขอเครดิตเงินภาษีที่ถูกหักไว้นั้นไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน

มาตรา 5 ให้ผู้มีเงินได้ซึ่งได้รับเงินชดเชยจากการเลื่อนการรับมอบหรือการส่งมอบทองคำแท่งตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งกระทำในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และยอมให้ผู้จ่ายเงินได้นั้นหักภาษี ณ ที่จ่ายตามมาตรา 50 (2) แห่งประมวลรัษฎากร ในอัตราร้อยละสิบห้าของเงินได้จากเงินชดเชยดังกล่าว เมื่อถึงกำหนดยื่นรายการ ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำเงินชดเชยดังกล่าวมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ ทั้งนี้ เฉพาะกรณีที่ผู้มีเงินได้ดังกล่าวไม่ขอรับเงินภาษีที่ถูกหักไว้นั้นคืนหรือไม่ขอเครดิตเงินภาษีที่ถูกหักไว้นั้น ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน

มาตรา 6 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

 

  ผู้รับสนองพระราชโองการ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

        นายกรัฐมนตรี

 

------------------------------------------------------------------------------------------------ 

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่เป็นการสมควรลดอัตราและยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้จากการขายทองคำ แท่งตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งกระทำในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และเงินชดเชยการเลื่อนการรับมอบหรือการส่งมอบทองคำแท่งดังกล่าว เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการซื้อขายทองคำแท่งตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของประเทศไทย และให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการซื้อขายทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์ร้อยละเก้าสิบเก้าจุดเก้าเก้าของนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

 

(เล่ม 135 ตอนที่ 53 ก ราชกิจจานุเบกษา 27 กรกฎาคม 2561)

Get notified when new articles are added to the knowledge base.

Powered by PHPKB (Knowledge Base Software)