Skip to Content

พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 622) พ.ศ. 2559 การยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับเงินได้ที่ได้จ่ายไปเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการลงทุนในทรัพย์สิน แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 604

พระราชกฤษฎีกา

ออกตามความในประมวลรัษฎากร

ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 622)

.ศ. 2559

_____________

ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร.

ให้ไว้ ณ วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เป็นปีที่ 71 ในรัชกาลปัจจุบัน

 

 

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงเงื่อนไขในการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับเงินได้ที่ได้จ่ายไปเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการลงทุนในทรัพย์สิน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว)
พุทธศักราช 2557 และมาตรา 3 (1) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2496 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า “พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 622) พ.ศ. 2559”

มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เป็นต้นไป

มาตรา 3 ให้ยกเลิกความใน (2) ของมาตรา 4 แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความ
ในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 604) พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

 “(2) เป็นทรัพย์สินที่นำมาหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สินได้ ตามมาตรา 65 ทวิ (2) แห่งประมวลรัษฎากร โดยทรัพย์สินนั้นต้องได้มาและอยู่ในสภาพพร้อมใช้การตามประสงค์ภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เว้นแต่ทรัพย์สินเฉพาะเครื่องจักรตามมาตรา 3 (1) และอาคารถาวรตามมาตรา 3 (4) ที่อาจได้มาหรืออยู่ในสภาพพร้อมใช้การตามประสงค์ภายหลังวันที่ 31 ธันวาคม
พ.ศ. 2559 ก็ได้”

 

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

        นายกรัฐมนตรี

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่การยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับรายจ่ายอันมีลักษณะเป็นการลงทุนเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สิน บางประเภท ตามมาตรา 65 ตรี (5) แห่งประมวลรัษฎากรได้มีการกำหนดเงื่อนไขให้ต้องได้รับทรัพย์สินและอยู่ในสภาพพร้อมใช้การภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2559 แต่เนื่องจากทรัพย์สินบางประเภท เช่น เครื่องจักรและอาคารถาวร เป็นทรัพย์สินที่ต้องใช้ระยะเวลานานในการติดตั้งหรือก่อสร้าง เงื่อนไขในการได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ที่กำหนดไว้ในปัจจุบัน จึงไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการยกเว้นภาษีเงินได้ สมควรปรับปรุงเงื่อนไขในการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี โดยยกเว้นภาษีเงินได้ในเรื่องดังกล่าวจึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้

 

(ร.จ. ฉบับกฤษฎีกา เล่ม 133 ตอนที่ 76 ก วันที่ 10 สิงหาคม 2559)

Get notified when new articles are added to the knowledge base.

Powered by PHPKB (Knowledge Base Software)